www.153rt.com
ธันวาคม 14, 2017, 01:56:17 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
THE RADIO THAILAND (153RT) SPEICAL DXER GROUP STANDING BY 27.555 MHz USB [12DUSB] ,27.185 MHz AM (19CAM),BEACON 27.175 MHz CW (18CCW) FEEL FREE TO CALL US.
UTC TIME
11M Link
100 watts
American Eagle Club
Alfa Romeo
Alpha-Tango
Cherly Alpha
Sugar-Delta
Propagation/Solar Flux
QSL Card
QRZ11.COM
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การตัดแมทวิปสายอากาศโมบาย 27 Mhz  (อ่าน 4123 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
153RT545
ปรมาจารย์ขั้นสูง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
Antenna: F-100
กระทู้: 365



« เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 04:25:18 PM »

-
การตัดแมทวิปสายอากาศโมบายย่าน 27 Mhz หากเราทิมวิปสายอากาศโมบายจนสามารถลงค่า SWR ที่เราพอใจ อาจะ 1.1 : 1 หรือ 1.5 : 1 หรือตำสุด เท่าที่จะทิมได้แล้วจนเครื่องไม่ร้อง หรือ ฟ้อง HI-SWR และวัตถ์ออกได้เต็ม

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ค่า SWR เราทิมวิปได้  1.1 : 1 หรือ 1.5 : 1 หรือตำสุด จะรับส่งได้ดีครับ รบกวนช่วยตอบสักนิดครับ เพราะ ผมไม่มีเครื่องวัด Scope หรือ เครื่องวัดอื่นๆ นอกจาก เครื่องวัด SWR ครับ

หรือว่าไม่ควรทำ ! ให้ใช้ ATU จูนเอาครับ

ขอบคุณครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Tel : 081-533-4066
153RT486-Zak
นักวืทยุธรรมดาๆ จากสถานีเล็กๆ และผมไม่ใช่
ปรมาจารย์ขั้นสูง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

Antenna: n/a
กระทู้: 497


I'm just an ordinary 27 Cber


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 05:11:33 PM »

ขอให้ความเห็นอย่างนี้นะครับ เวลาปรับหาค่าswr ต้องทำที่ความถึ่กลาง เช่นที่ใช้กันคือ 27.500 และพยายามปรับให้ได้ใกล้เคียง1.1มากที่สุด ซึ่งเมื่อใช้งานที่ความถึี่ต่ำกว่าหรือสูงกว่า ค่าswrย่อมมีการเปลี่ยนไปตามความถี่นั้นด้วยเช่น 27.200=1.4 27.400=1.3 27.600=1.2  หากปรับค่ากลางได้ดีจะเห็นได้ว่าท่านสามารถใช้งานได้ตลอดแบนด์โดยที่swrต่ำกว่า1.5  การที่มีswrที่สูงๆ เช่น 1.8 หรือ 2.x ฯลฯ ยังใช้งานได้นะครับ แต่ประสิทธิภาพจะลดลงไปตามลำดับ และเครื่องส่งส่วนใหญ่จะมีระบบตัดสัญญาณป้องกันความเสียหาย เช่นเสาหัก สายขาด ฯลฯ
ปล ไม่เคยทราบมาเลยว่ามีผู้ใช้ atu กับสายอากาศแบบติดรถ เพราะส่วนใหญ่จะปรับวิปให้ลงตัวเท่านั้น
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Rig: IC & AT  Ant: Yagi
Opt from my little Shack in BKK
E-QSL Card is preferable, please email to
153rt486@gmail.com
153RT486-Zak
นักวืทยุธรรมดาๆ จากสถานีเล็กๆ และผมไม่ใช่
ปรมาจารย์ขั้นสูง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

Antenna: n/a
กระทู้: 497


I'm just an ordinary 27 Cber


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 08:17:35 PM »

มาต่ออีกนิดเพราะผมลืมตอบอีกเรื่องหนึ่งคือ เรื่องการรับส่งดีหรือไม่ การที่เราทำswrให้ต่ำสุดเพื่อที่สายอากาศจะขับพลังออกให้มากที่สุด หรือให้มีrefย้อนกลับมาทำร้ายเครื่องน้อยที่สุดก็คือ 1.1นั่นเอง ส่วนการรับและส่งได้ดีที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับpatternของการแผ่กระจายคลื่น ซึ่งมีรูปแบบต่างๆกับตั้งแต่ 1/4 1/2 5/8 7/8 จุดที่สำคัญคือท่านติดตั้งไว้ส่วนใดของรถ จะมีผลอย่างมากต่อสัญญาณ ถ้าตอบได้ไม่ครบถูกต้องตรงจุดขออภัยด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Rig: IC & AT  Ant: Yagi
Opt from my little Shack in BKK
E-QSL Card is preferable, please email to
153rt486@gmail.com
153RT545
ปรมาจารย์ขั้นสูง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
Antenna: F-100
กระทู้: 365



« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 11:30:35 PM »

ขอบคุณพี่ zak ครับ ผมดอจะเข้าใจบ้างแล้วครับ สายอากาศผมติดที่ท้ายกะบะ หลังคนนั่งแคป ด้านขวา ผมทิมวิป ลงได้สุดแค่ 1.5 : 1 ครับ ทำไมไม่ติดกลางหลังคา ? เพราะ มันไม่ค่อยสะดวกเวลาลอดอาคารจอดรถครับ และไม่อยากถอดเข้าถอดออกบ่อยหน่ะครับ เครื่องส่งที่ใช้ติดรถ คือ AT5555 ครับ แมททิมเอง  โดยใช้ swr ลงที่ 1.5 : 1 วัตต์ ออกที่ 15 วัตต์ +\- นิดหน่อยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Tel : 081-533-4066
153RT486-Zak
นักวืทยุธรรมดาๆ จากสถานีเล็กๆ และผมไม่ใช่
ปรมาจารย์ขั้นสูง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

Antenna: n/a
กระทู้: 497


I'm just an ordinary 27 Cber


« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 06:08:27 AM »

มาลองดูข้อมูลนี้เผื่อมีประโยชน์บ้างครับ สายอากาศติดรถนั้นคงทำไห้แค่ 1/4 Lambda หรือที่ฝรั่งมักเรียกกันว่า 102inches ไม่เรียกเป็นcm แต่เวลาเรียกหาเพื่อนกลับ cq 11 ฉนั้นเมื่อเวลานำมาติดรถจะเกะกะมากจึงนำฐานสปริงมาใช้ เมื่อไม่ใช้งานก็ผูกปลายให้โค้งลง เก็บเนื้อเก็บตัวได้แค่นั้นจริงๆ เวลาปล่อยเสาขึ้นปกติก็มีปัญหา กลัวว่าเสาจะไปฟาดกับอะไร หรือเวลารถวิ่งเร็วเกิดwind load ก็กลัวจะหักอีก
ทางแก้คือ ถอดออกเมื่อเวลาไม่ใช้งานหรือเข้าพื้นที่เสี่ยงเช่นเส้นทางในเมือง ที่จอดรถ ที่ๆมีต้นไม้ ฯลฯ เพราะท่านคงไม่ได้คุุยกับใครในสถานที่แบบนั้นอยู่แล้ว ทางแก้ไขอีกทางหนึ่งคือ ใช้สายอากาศแบบสั้นโดยมีcoil ซึ่งสูงประมาณ 70-80cm สร้างมาพิเศษ ขายราคาสูงพอสมควร เท่าที่ทราบในเมืองไทยยังไม่มีใครนำมาขาย เสาแบบนี้มักใช้ฐานแม่เหล็กสองสามตัวหากติดบนหลังคาหรือฝาท้ายรถเก็ง สรุปเสาก็แพงฐานก็แพง ต้องลงทุนหน่อย

จุดที่ติดตั้งบนรถ 145/245/27 ล้วนเป็นข้อสำคัญ จะเอาทั้งรับส่งดี เอาทั้งสวย เอาทั้งสะดวกและsafety คงไม่ได้มาพร้อมกันง่ายๆ หลังcapรถกระบะเป็นจุดที่แย่ที่สุด ท้ายสุดแย่น้อยหน่อย ตรงที่มีแผ่นหลังคารองรับเป็นกราวด์เพลนเข้าสูตรของ quarter wave จึงเป็นจุดดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ย่าน27รัศมี1/4ยาวถึง250cm ในขณะที่145/245 ใช้แค่50-30cmเท่านั้น

มีข้อแนะนำข้อสุดท้าย ลองค้นหาดูว่า taxi ในjapan และ russia เขาใช้สายอากาศแบบไหนในย่าน25-28mhz เพราะต้องมีของดีที่เหมาะจริงๆ เพราะสัญญาณเขาไปไกลและแรงขนาดที่เราอยู่เมืองไทยยังรับได้
ส่วนรถtruck/trailer ในอเมริกานั้น มีพื้นที่G/P เหลือเฟือ

หวังว่าข้อมูลคงพอช่วยได้บ้างนะครับ หากทำให้สับสนก็ขออภัยครับ ผมไม่ใช่ช่างหรือนักวิชาการครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Rig: IC & AT  Ant: Yagi
Opt from my little Shack in BKK
E-QSL Card is preferable, please email to
153rt486@gmail.com
153RT545
ปรมาจารย์ขั้นสูง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
Antenna: F-100
กระทู้: 365



« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 11:30:11 AM »

ขอบคุณครับพี่ zak จะลองดำเนินการตามข้อมูลที่ให้มานะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Tel : 081-533-4066
153RT278
ปรมาจารย์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 224


153RT278 / 153E221


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 05:21:54 PM »

เครื่องจะส่งกำลังออกได้มากที่สุดที่ Impedance ของสายอากาศ Matching กับ Impedance ของเรื่องส่ง นะครับ

เครื่องส่ง มี Output Impedance เท่ากับ 50 Ohm ดังนั้น จะส่งกำลังได้ดีเมื่อสายอากาศ มี Impedance ที่ 50 Ohm เช่นกันที่ความถี่ใช้งาน

ถึงจะเป็น เรโซแนนซ์ที่สมบูรณ์ ค่าของ XL และ XC จะถูกหักล้างกันไป เหลือเพียงแค่ค่า R

R ที่ว่านี้ บางคนอาจสงสัยว่า เหลือแต่ R สายอากาศก็กลายเป็น Dummy Load สิ จะกระจายคลื่นได้หรอ

จะต้องพูดกันยาวเลยเรื่องของการผลิตตัวต้านทาน เอาง่ายๆ ยกตัวอย่าง R อย่างง่าย สามารถสร้างได้จาก ลวดทนความร้อน ยาวๆเส้นนึง วัดหัวท้ายได้ความต้านทาน แต่ เส้นลวดใดที่ มีกระแสไหล วางในอากาศ ยังไงๆก็มีการแพร่กระจายคลื่น จะทำยังไงให้ ไม่แพร่กระจายคลื่นสามารถทำได้โดยการ พันลวดความร้อนลงบนแกนฉนวน ให้มีลักษณะ พันไปในทิศทางไหน พอสุดแกนก็พันกลับ ในทิศทางที่ย้อนกลับ เพื่อ อาศัยทิศทางของสนามแม่เหล็กที่ตรงข้ามกัน หักล้างกัน  นั่นคือ ตัวต้านทาน แต่ก็ไม่ 100% ว่าตัวต้านทานจะไม่แพร่กระจายคลื่น ออกมา อาจจะมี แต่ไม่มากนัก

ดังนั้นไม่ต้องกลัวมันไม่แพร่กระจายคลื่น นะครับ แพร่กระจายคลื่นแน่ๆ สายอากาศก็เปรียบเหมือน ตัวนำเส้นนึง วางอยู่ในอากาศ แล้วมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน ก็จะเกิดสนามไฟฟ้ารอบๆตัวนำ นั้นเอง ตราบใดที่ยังไม่สร้างสายอากาศที่มีโครงสร้างเหมือนตัวต้านทาน ดังที่ได้บอกไว้ข้างต้น ^^
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

HS5YZW / 153RT278 / 153E221
11m Portable Station.
Yaesu FT-857D
27.555Mhz USB Mode
End feed antenna.      Location : Chonburi
153RT545
ปรมาจารย์ขั้นสูง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
Antenna: F-100
กระทู้: 365



« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 10:40:20 PM »

งงหง่ะ สรุปหน่อยได้มั้ยครับ เอาแบบภาษาบ้านๆ หน่อย ผมไม่เก่งอิเล็คทรอนิคหน่ะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Tel : 081-533-4066
153RT278
ปรมาจารย์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 224


153RT278 / 153E221


« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 29, 2013, 06:26:05 PM »

ก็คือ กำลังจะออกสูงสุดเมื่อสาอากาศ มี อิมพีแดนซ์ 50 Ohm ที่ความถี่ ที่เราใช้งานนั่นเอง อิอิ ถ้าใช้ 27.500Mhz ก็ต้องให้ ได้50 Ohm ที่ ความถี่นี้นั่นเองงับ

อิอิ  ก็คงต้องใช้ สเป็คตรัม ไม่ก็ MFJ  ที่ใช้วิเคราะห์สายอากาศ โดยเฉพาะเลยหนะครัยที่สามารถ วัดค่าอิมพีแดนซ์ของสายอากาศได้  เป็นค่า R กับค่า X
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

HS5YZW / 153RT278 / 153E221
11m Portable Station.
Yaesu FT-857D
27.555Mhz USB Mode
End feed antenna.      Location : Chonburi
kenpotha
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5335


153RT007 OP: Ken PO.Box3 Sarapee-CM.50140 Thailand


« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 29, 2013, 08:01:14 PM »

การตัดแมทวิปสายอากาศโมบายย่าน 27 Mhz หากเราทิมวิปสายอากาศโมบายจนสามารถลงค่า SWR ที่เราพอใจ อาจะ 1.1 : 1 หรือ 1.5 : 1 หรือตำสุด เท่าที่จะทิมได้แล้วจนเครื่องไม่ร้อง หรือ ฟ้อง HI-SWR และวัตถ์ออกได้เต็ม

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ค่า SWR เราทิมวิปได้  1.1 : 1 หรือ 1.5 : 1 หรือตำสุด จะรับส่งได้ดีครับ รบกวนช่วยตอบสักนิดครับ เพราะ ผมไม่มีเครื่องวัด Scope หรือ เครื่องวัดอื่นๆ นอกจาก เครื่องวัด SWR ครับ

หรือว่าไม่ควรทำ ! ให้ใช้ ATU จูนเอาครับ

ขอบคุณครับ

ขึ้นอยู่กับชนิดของสายอากาศโมบายและจุดที่ติดตั้งครับ swr 1.5 อาจจะรับส่งดีกว่า วิปที่ swr 1.1
แต่ติดตั้งและmatching ไม่ถูกหลักการก็ได้ครับ อันไหนรับส่งดีกว่ากันก็ต้องวัดความเข็มของสัญญาณเทียบกันตามรูปครับ
หมายเหตุ เครื่องวัดความเข้มของสัญญานทำเองได้ครับ ในราคาไม่เกิน 100บาท


สายอากาศโมบายย่าน HF โดยมากจะมี Loading coil เพื่อลดความยาว อาจจะเหลือแค่ 1-2เมตรก็ได้
ขั้นแรกทำให้ resonance กับความถี่ที่ต้องการโดยวัดด้วย กริดดิฟมิเตอร์


เมื่อขนาดของ วิป+โหลดดิ้งคอลย์ สั้นกว่า 1/4 แลมด้า อิมพีแดนซ์ของวิปจะต่ำกว่า 50โอห์ม โดยมากจะใช้ Transformer Matching Unit
หรือ LC เพื่อปรับอิมพีแดนซ์ของวิปให้กลับมาเป็น 50โอห์ม ครับ



ลักษณะของ Transformer Matching Unit

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Radio Thailand (RT) Special dx'ers radio group
27.555 MHz USB Mode    27.500 MHz CW Mode

153RT545
ปรมาจารย์ขั้นสูง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
Antenna: F-100
กระทู้: 365



« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 30, 2013, 05:05:03 PM »

ขอบคุณ อ.เคน แต่ถ้าว่า ผมงงมากๆกับเรื่องนี้ครับ ไม่เก่งอิเลคทรอนิคเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Tel : 081-533-4066
kenpotha
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5335


153RT007 OP: Ken PO.Box3 Sarapee-CM.50140 Thailand


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 31, 2013, 07:26:41 AM »

ค่อยๆศึกษาครับ เรื่องของวิปสายอากาศจะมีการพูดถึง resonance, reactance XC XL
ลองอ่านทำความเข้าใจก่อนก็ได้ครับ

http://www.hs8jyx.com/html/resonance_circuit.html

http://www.hs8jyx.com/html/xc_xl.html

การทำวิปสายอากาศ 27MHz จะประกอบไปด้วย

ขั้นแรกทำ วิป+โหลดดิ้งคอลย์ วัดด้วย grid dip meter ให้ resonanceที่ความถี่ 27MHz
ขั้นตอนต่อไป ทำวงจร matching ต่อเข้ากับวิป+โหลดดิ้งคอลย์ แล้ววัดด้วย sx200 หรือ MFJ analyzer
เพื่อให้ได้ค่า vswr ต่ำที่สุด
ขั้นตอนสุดท้ายวัดด้วย field strength meter เพื่อดูประสิทธิภาพ อาจจะยืม สายอากาศโมบาย
เช่น CR11 จากเพื่อนสมาชิกมา วัดเปรียบเทียบก็ได้ครับ


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Radio Thailand (RT) Special dx'ers radio group
27.555 MHz USB Mode    27.500 MHz CW Mode

153RT561
ปรมาจารย์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
Antenna: รอบตัว
กระทู้: 193


153RT561


เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 07:11:04 AM »

ขอบคุณ อ.เคน แต่ถ้าว่า ผมงงมากๆกับเรื่องนี้ครับ ไม่เก่งอิเลคทรอนิคเลยครับ
ไม่แปลกที่งงครับ ต่อให้เป็นอิเล็กทรอนิกส์ถ้าไม่ได้เรียนวิชาเครื่องรับ-ส่ง มามันก็ยัง งงๆ เหมือนกันครับ ค่อยๆศึกษาความจริงจะปรากฏทำเรามองเห็นภาพและเข้าใจ ภาษาทางนักวิชาการมักจะใช้คำว่า "ตกผลึก" ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

OP POM
Stand-by : 27.555 Mhz USB. Mode
27.500 Mhz PSK31 Mode
27.700 SSTV. Mode
27.185 AM Mode for Local
QTH Location: OK02
Long 101.22526 E / Lat 12.68965 N
roy007
ต้องได้เจอ กัน. ในความถี่. สักวัน
นักวิทยุขั้นสูง
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
Antenna: รอบต้ว
กระทู้: 136



« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2017, 12:14:33 PM »

ทำมัยเจอ ช้าจัง.
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.062 วินาที กับ 24 คำสั่ง